วิชาการจัดการสำนักงาน ระดับปวส.การจัดการ มทร.ล้านนา ลำปาง 

ศึกษาเกี่ยวกับความหมายของการตลาด บทบาทของการตลาดในระบบเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด หน้าที่ทางการตลาด ลักษณะและพฤติกรรมการซื้อของตลาดประเภทต่างๆ การเลือกตลาดเป้าหมาย การเลือกใช้กลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ  การนำเทคโนโลยีสื่อสารระบบเครือข่ายมาใช้ในงานการตลาด จริยธรามทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม

ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ อันได้แก่ กฎหมาย ซื้อขายแลกเปลี่ยน ให้เช่าทรัพย์ เช่าซื้อ จ้างแรงงาน จ้างทำของ ฝากทรัพย์ ค้ำประกัน จำนอง จำนวน ตัวแทน นายหน้า กฎหมายเกี่ยวกับตั๋วเงิน ห้างหุ้นส่วนบริษัท พระราชบัญญัติล้มละลาย พระราชบัญญัติโรงงาน

ศึกษาเกี่ยวกับบุคลิกภาพของบุคคลทั้งภายในและภายนอก

                   ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการบัญชีเกี่ยวกับความหมาย และวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 พระราชบัญญัติวิชาชีพการบัญชี พ.ศ. 2547 กรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงินหลักการและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะ การผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท การปรับปรุงและปิดบัญชีเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาการรายงานการจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการและงบการเงิน สำหรับธุรกิจพาณิชยกรรม ธุรกิจอุตสาหกรรม และธุรกิจบริการ การบันทึกรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม และการใช้วิธีการของระบบใบสำคัญเงินสดและระบบเงินสดย่อย

                     Study and practice in accounting regarding the meaning. And objectives of accounting Benefits of accounting data Accounting Act 2000, Accounting Profession Act 2004, Conceptual Framework for Financial Reporting, Accounting Principles and Accounting Principles Recording of entries in general journals and specialized journals Posting to General Ledger Accounts Adjustment and closing of accounts at the end of the reporting period. Preparation of a trial budget. Working paper and financial statements For commerce Industrial business And business services VAT entry And the use of methods of cash vouchers and petty cash