หลักการตลาด เป็นวิชาพื้นฐานทางด้านบริหารธุรกิจในระดับปริญญาตรี ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่กำลังศึกษาทางด้านการตลาด จะต้องเข้าใจบริบททางด้านการตลาดอย่างถ่องแท้ เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งรายละเอียดของเนื้อหาประกอบไปด้วย ความรู้เบื้องต้นทางการตลาด ตลาดและลักษณะตลาด สภาพแวด ล้อมทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค การแบ่งส่วนตลาด ตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ราคาและนโยบายราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า การส่งเสริมการตลาด และ ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมทางการตลาด